คลอรีนไดออกไซด์ (Chlorine Dioxide ,ClO2) คืออะไร ?

คลอรีนไดออกไซด์ (Chlorine Dioxide ,ClO2) คืออะไร ?

หลายๆ คนคงอาจจะไม่รู้จักสาร “คลอรีนไดออกไซด์” (Chlorine Dioxide ,ClO2) แต่รู้หรือไม่ว่าสารตัวนี้เราสามารถพบได้ทั่วไปในชีวิตประจำวันของเราเสมอ ไม่ว่าจะเป็นการอาบน้ำหรือแปรงฟัน และยังเป็นสารที่มีส่วนสำคัญในระบบอุตสาหกรรมต่าง ๆ อีกด้วย ดังนั้นในบทความนี้เราจะพามาทำความรู้จักกับสารตัวนี้กัน

คลอรีนไดออกไซด์ (Chlorine Dioxide ,ClO2) คืออะไร ?
คลอรีนไดออกไซด์ เป็นสารชนิดหนึ่งที่เป็นสารสังเคราะห์จากการทำปฏิกิริยาระหว่างโซเดียมคลอไรด์กับก๊าซคลอรีน และโซเดียมคลอไรด์กับกรดไฮโดรคลอริกหรือกรดซัลฟุริก หรือเรียกแบบง่าย ๆ ว่า “สารฆ่าเชื้อโรค”

เรื่องที่ควรรู้เกี่ยวกับคลอรีนไดออกไซด์ (Chlorine Dioxide, ClO2)
คลอรีนไดออกไซด์มีสถานะเป็นก๊าซ ซึ่งมีสีเหลืองอมเขียวไม่ละลายน้ำ (์Not Soluble) แต่สามารถกระจายตัวในของเหลวในสถานะของก๊าซละลายได้ (Dissolve Gas) สีของก๊าสจะมีความเข้มข้นสูงขึ้นเนื่องจากเป็นก๊าซที่มีความไวต่อปฏิกิริยาสูงมาก “สามารถเกิดการระเบิดได้ง่าย” จึงต้องเตรียม ณ ที่จ่ายเมื่อต้องการใช้งาน ไม่สามารถผลิตเก็บไว้ได้

ความสำคัญของคลอรีนไดออกไซด์ (Chlorine Dioxide, ClO2) ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ

ความสำคัญของคลอรีนไดออกไซด์ (Chlorine Dioxide, ClO2) ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ
การใช้งานคลอรีนไดออกไซด์มักใช้ในการฆ่าเชื้อโรคและลดกลิ่นในการผลิตน้ำประปาสำหรับโรงแรม รีสอร์ท โรงพยาบาล หรือแม้กระทั่งฆ่าเชื้อโรคในอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ไม่สามารถทำได้โดยการให้ความร้อน การฆ่าเชื้อโรคและควบคุมกลิ่นในการขนส่งของสัตว์ก็เช่นเดียวกัน ในกลุ่มนี้ยังอาจจะดูห่างไกลจากชีวิตประจำวันของเราอยู่แต่คุณจะรู้หรือไม่ว่าคลอรีนไดออกไซด์ยังเป็นส่วนผสมของน้ำยาบ้วนปาก สเปรย์กำจัดกลิ่นปาก ยาสีฟัน และใช้ในการผลิตน้ำดื่ม น้ำแข็ง หรือนมอีกด้วย

FDA อนุญาตให้ใช้คลอรีนไดออกไซด์ในอุตสาหกรรมอาหารแช่แข็งได้ โดยกำหนดให้มีสารคงเหลือตกค้างในอาหารได้ไม่เกินกว่า 3 มิลลิกรัมต่อลิตร

นอกจากนั้นคลอรีนไดออกไซด์ยังมีประสิทธิภาพในการออกซิไดซ์มากกว่าคลอรีนมากถึง 2.5 เท่า สำหรับประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อจะขึ้นอยู่กับอุณหภูมิ โดยช่วงค่า pH ที่เหมาะสมจะอยู่ในช่วง 5-9 pH และไม่ก่อให้เกิดสารในกลุ่ม Trihalomethaes ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง

ประโยชน์ของคลอรีนไดออกไซด์นั้นมีอยู่มากมาย แต่หากเราควบคุมไม่ดีก็จะให้โทษต่อเราเช่นกัน เพราะการใช้ประโยชน์จากสารตัวนี้ให้มีประสิทธิภาพมากที่สุดก็ควรจะมีเครื่องมือตรวจวัดที่ดีด้วย Hanna ขอแนะนำเครื่องวัดปริมาณคลอรีนไดออกไซด์ แบบภาคสนาม รุ่น HI97779 สามารถทำงานได้ในช่วงการวัด 0.00-2.00 mg/L โดยวิธีวิเคราะห์อ้างอิงตาม 4500 CIO2D standard Methods for The Examination of Water and Wastewater.

HI97779

ทั้งนี้หากกำลังมองหาเครื่องมือ สามารถคลิ๊กเข้ามาดูได้เลย >

บริษัท ฮานนา อินสทรูเม้นท์ส (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตเครื่องมือวัดชั้นนำ

“เพราะเราเป็นผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุดสำหรับคุณ”

WITH GREAT PRODUCTS, COME GREAT RESULTS.

 

CONTACT US

Line : @hannathailand

FB : HannaThailand

Email Addresses : [email protected]