การหาค่าความชื้นในผลิตภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่น

การหาค่าความชื้นในผลิตภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่น

เครื่องจักรกลหรือเครื่องยนต์นั้นจะสามารถทำงานได้จะต้องอาศัยพลังงาน แต่ว่าพลังงานอย่างเดียวนั้นคงไม่เพียงพอที่จะดึงประสิทธิภาพการทำงานได้สูงสุด เนื่องจากเวลาทำงานย่อมมีชิ้นส่วนต่างๆ ที่เป็นโลหะเสียดสีกันอยู่ตลอดเวลา และถ้าปล่อยให้เกิดการเสียดสีกันโดยตรงก็จะเกิดการสึกหรอและเกิดความร้อนสะสมเป็นจำนวนมาก เพื่อที่จะลดปัญหาเหล่านี้น้ำมันหล่อลื่นจึงเข้ามามีบทบาทในการป้องกันปัญหาในส่วนนี้ แต่เราจะรู้หรือไม่ว่าน้ำมันหล่อลื่นที่ดีต้องมีคุณสมบัติแบบไหน และที่สำคัญคุณสมบัติอย่างหนึ่งที่ควรตระหนักถึง คือปริมาณ”ความชื้นในผลิตภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่น” ในวันนี้เราจะพามาไขคำตอบในแต่ละข้อกัน

น้ำมันหล่อลื่นคืออะไร

ผลิตภัณฑ์ที่มีลักษณะเป็นของเหลว ทำหน้าที่หล่อลื่นชิ้นส่วนของเครื่องจักรกลและเครื่องยนต์ ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ดังนี้

1.น้ำมันหล่อลื่นพื้นฐาน (Base Oil) ประกอบด้วยน้ำมันหล่อลื่นพื้นฐานจากปิโตรเลียม (Petroleum Base Oils) หรือน้ำมันแร่ (Mineral Oil) และน้ำมันหล่อลื่นพื้นฐานสังเคราะห์ (Synthetic Base Oils) เป็นน้ำมันที่สังเคราะห์ขึ้นโดยกระบวนการทางเคมีกายภาพ

2.สารเพิ่มคุณภาพ (Additives) เป็นสารที่เติมลงไปในน้ำมันหล่อลื่นพื้นฐาน เพื่อเพิ่มคุณสมบัติในด้านกายภาพและเคมีให้เหมาะสมกับชนิดและประเภทการใช้งานของเครื่องยนต์นั้นๆ ซึ่งจะประกอบด้วยคุณสมบัติ 3 อย่าง ดังนี้

1.การปกป้องผิวโลหะจากการสึกหรอ
2.การเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานของน้ำมันหล่อลื่น
3.การยืดอายุการใช้งานของน้ำมันหล่อลื่น

คุณสมบัติของน้ำมันหล่อลื่นที่ดีควรเป็นแบบใด

คุณสมบัติของน้ำมันหล่อลื่นที่ดีควรเป็นแบบใด
การเลือกใช้น้ำมันหล่อลื่นที่ดีนั้นควรจะต้องมีคุณสมบัติ ดังนี้
1.มีความหนืดหรือความข้นใสที่เหมาะสมกับการใช้งาน (Optimum Viscosity)
2.มีค่าดัชนีความหนืดสูง (High Viscosity Index)
3.มีคุณสมบัติในการชะล้าง (Detergency)
4.มีคุณสมบัติในการกระจายสิ่งสกปรก (Dispersancy)
5.มีสารป้องกันการทำปฏิกิริยากับออกซิเจน (Anti-Oxidant)
6.มีค่าความเป็นด่างที่เหมาะสม (Total Base Number : TBN)
7.มีสารป้องกันการสึกหรอ (Anti-Wear)
8.มีสารป้องกันสนิม (Anti-Rust)
9.มีสารป้องกันการเกิดฟอง (Anti-Foam)
10.มีสารลดความฝืด (Friction Modifier)
11.มีการระเหยต่ำ (Volatility)
12.มีจุดไหลเทต่ำ (Low Pour Point)

การหาค่าความชื้นในผลิตภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่น
ความสะอาดของน้ำมันหล่อลื่นเป็นสาเหตุหลักของการสึกหรอของเครื่องจักรและเครื่องยนต์ น้ำมันที่สะอาดและปราศจากน้ำจะทำให้ระยะเวลาในการหยุดซ่อมบำรุงเครื่องจักรและเครื่องยนต์ในแต่ละครั้งนานขึ้น 8-10 เท่า ดังนั้นทางเราขอแนะนำเครื่องการหาค่าความชื้นในผลิตภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่นแบรนด์ Hanna รุ่น HI933-02 โดยอาศัยเทคนิคการไทเทรตแบบวอลูมเมตริก KF

วิธีการหาปริมาณความชื้นในน้ำมันหล่อลื่น โดยส่วนใหญ่จะเลือกใช้เครื่อง Karl Fischer เนื่องจากให้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพสูง การทำงานรวดเร็ว และการอ่านค่าความชื้นในผลิตภัณฑ์แม่นยำ เป็นเทคนิคที่ได้รับการยอมรับอย่างสากล

เครื่องไทเทรตหาปริมาณน้ำในตัวอย่างด้วยเทคนิค Volumetric ของ Hanna Instruments รุ่น HI933-02 เป็นเครื่องที่ถูกออกแบบให้มีขนาดเล็กเพียง 315 x 205 x 375 มล. ทำให้ประหยัดพื้นที่การทำงาน มีช่วงการวัด 100 ppm – 100% ค่าความละเอียด 1 ppm – 0.0001% สามารถสร้างโปรแกรมการวิเคราะห์ได้สูงสุด 100 โปรแกรม รองรับตัวอย่างชนิดของแข็งและของเหลวได้ แสดงผลกราฟการไทเทรตแบบเรียลไทม์ ตัวเครื่องสามารถเชื่อมต่อเครื่องชั่งเพื่อป้อนน้ำหนักตัวอย่างแบบอัตโนมัติ บันทึกรายงานผลการวัดได้ 100 รายงาน สามารถถ่ายโอนข้อมูลโดยใช้ USB Flash Drive หรือเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์โดยใช้โปรแกรม Hanna รวมถึงสามารถเชื่อมต่อกับเครื่องพิมพ์ได้โดยตรง

 

ทั้งนี้หากกำลังมองหาเครื่องมือ สามารถคลิ๊กเข้ามาดูได้เลย >

บริษัท ฮานนา อินสทรูเม้นท์ส (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตเครื่องมือวัดชั้นนำ

“เพราะเราเป็นผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุดสำหรับคุณ”

WITH GREAT PRODUCTS, COME GREAT RESULTS.

CONTACT US

Line : @hannathailand

FB : HannaThailand

Email Addresses : [email protected]