การหาความชื้นในน้ำมันไบโอดีเซล

การหาความชื้นในน้ำมันไบโอดีเซล

น้ำมันเป็นพลังงานอย่างหนึ่งที่มีส่วนสำคัญกับชีวิตของคนบนโลกมาอย่างช้านานและเชื่อกันว่าหลายคนคงเคยได้ยินชื่อของ”น้ำมันไบโอดีเซล”แต่เราจะรู้หรือไม่ว่าน้ำมันไบโอดีเซลนั้นกระบวนการผลิตแต่ละขั้นตอนนั้นเป็นอย่างไร ความชื้นในน้ำมันไบโอดีเซลสำคัญอย่างไร ? ในวันนี้เราจะพามาหาคำตอบในแต่ละข้อกันถ้าพร้อมแล้วไปดูกันได้เลย

น้ำมันไบโอดีเซลคืออะไร ?

     น้ำมันไบโอดีเซลเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงที่เกิดจากการนำน้ำมันดีเซลมาผสมกับวัตถุดิบธรรมชาติ เช่น น้ำมันพืช ไขมันสัตว์ น้ำมันปาล์มดิบ โดยผ่านกระบวนการทางเคมีที่เรียกว่า “ปฏิกิริยาทรานเอสเทอริฟิเคชั่น” คือการเติมเอทานอลหรือเมทานอลเข้าไปผสมจนกลายเป็นน้ำมันไบโอดีเซล ซึ่งจะเรียกอีกอย่างนึงว่า “น้ำมันทางเลือกใหม่ ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม” ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยส่งเสริมและผลักดันให้ใช้น้ำมันไบโอดีเซลแทนน้ำมันดีเซลอยู่ และรู้หรือไม่ว่าตอนนี้ประเทศไทยไม่มีการใช้น้ำมันดีเซล 100% อีกต่อไป โดยปรับน้ำมันดีเซล B10 มาเป็นน้ำมันดีเซลเกรดมาตรฐาน และมีการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงแบบผสมแทน เช่น B7 B20 ซึ่งมีคุณสมบัติการเผาไหม้เหมือนน้ำมันดีเซลปิโตรเลียม แถมยังดีกว่าตรงที่ย่อยสลายได้ตามกระบวนการทางธรรมชาติและไม่ส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

ข้อดีของน้ำมันไบโอดีเซล

  1. เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

สารพิษต่างๆ ที่เกิดขึ้นนั้นมีปริมาณที่น้อยกว่าน้ำมันดีเซลทั่วไปและยังพบอีกว่าสามารถช่วยลดก๊าซคาร์บอนมอนอกไซต์ (CO) และลดการเกิดสารไฮโดรคาร์บอน หรือก๊าซพิษได้มากกว่าน้ำมันดีเซลทั่วไป ที่เป็นสาเหตุของไอเสียจากเครื่องยนต์

  1. มีประสิทธิภาพต่อเครื่องยนต์

ช่วยให้เครื่องยนต์มีกำลัง และค่าแรงบิดที่เพิ่มมากขึ้น โดยน้ำมันเชื้อเพลิงชนิดนี้ มีประสิทธิภาพอย่างมากในการช่วยเผาไหม้ โดยเฉพาะบริเวณส่วนด้านในกระบอกสูบของเครื่องยนต์

  1. ช่วยลดปัญหาฝุ่นควัน

ช่วยลดโอกาสการเกิดฝุ่นละอองขนาดเล็ก อย่างฝุ่น PM 2.5 แถมยังลดมลภาวะทางอากาศได้อีกด้วย

  1. ส่งเสริมรายได้ให้แก่เกษตรกร

น้ำมันไบโอดีเซล มีส่วนผสมจากวัตถุดิบทางธรรมชาติ การหันมาใช้น้ำมันชนิดนี้จึงถือเป็นการช่วยสร้างรายได้ และส่งเสริมผลผลิตจากพืชเกษตร อาทิเช่น น้ำมันพืช ไขมันสัตว์ น้ำมันปาล์มดิบ

ความชื้นในน้ำมันไบโอดีเซลสำคัญขนาดไหน ?

 

ความชื้นในน้ำมันไบโอดีเซลสำคัญขนาดไหน ?

ความชื้นหรือปริมาณน้ำในน้ำมันไบโอดีเซลมีผลต่อการใช้งานในด้านทำให้เกิดการกัดกร่อนภายในของเครื่องยนต์ ดังนั้นการควบคุมค่าความชื้นจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเผาไหม้ และลดค่าใช้จ่ายในด้านการบำรุงรักษาเครื่องยนต์

*ซึ่งกระทรวงพลังงานได้กำหนดค่ามาตรฐาน น้ำในน้ำมันไบโอดีเซล “ไม่เกิน 0.05%” วิธีทดสอบอ้างอิง EN ISO 12937, ASTM D6304

วิธีการหาปริมาณความชื้นในน้ำมันโดยส่วนใหญ่จะเลือกใช้เครื่อง Karl Fischer เนื่องจากให้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพสูง การทำงานรวดเร็ว และการอ่านค่าความชื้นในผลิตภัณฑ์แม่นยำ เป็นเทคนิคที่ได้รับการยอมรับอย่างสากล

 

เครื่องไทเทรตหาปริมาณน้ำในตัวอย่างด้วยเทคนิค Coulometric ของ Hanna Instruments รุ่น HI934 เป็นเครื่องที่ถูกออกแบบให้มีขนาดเล็กเพียง 315 x 205 x 375 mm ทำให้ประหยัดพื้นที่การทำงาน มีช่วงการวัด 1 ppm – 5% ค่าความละเอียด 0.1 ppm สามารถสร้างโปรแกรมการวิเคราะห์ได้สูงสุด 100 โปรแกรม รองรับตัวอย่างชนิดของแข็งและของเหลวได้ แสดงผลกราฟการไทเทรตแบบเรียลไทม์ ตัวเครื่องสามารถเชื่อมต่อเครื่องชั่งเพื่อป้อนน้ำหนักตัวอย่างแบบอัตโนมัติ บันทึกรายงานผลการวัดได้ 100 รายงาน สามารถถ่ายโอนข้อมูลโดยใช้ USB Flash Drive หรือเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์โดยใช้โปรแกรม Hanna HI900PC Application Software รวมถึงสามารถเชื่อมต่อกับเครื่องพิมพ์ได้

ทั้งนี้หากกำลังมองหาเครื่องมือ สามารถคลิ๊กเข้ามาดูได้เลย >

บริษัท ฮานนา อินสทรูเม้นท์ส (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตเครื่องมือวัดชั้นนำ

“เพราะเราเป็นผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุดสำหรับคุณ”

WITH GREAT PRODUCTS, COME GREAT RESULTS.

CONTACT US

Line : @hannathailand

FB : HannaThailand

Email Addresses : [email protected]