ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์กับความสำคัญในอุตสาหกรรมเครื่องสำอาง

ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์กับความสำคัญในอุตสาหกรรมเครื่องสำอาง

ในเครื่องสำอางต่าง ๆ ที่เรามักจะใช้กันอยู่ในทุกวันนี้หลาย ๆ คนคงอาจจะไม่รู้ว่ามีส่วนผสมหรือสารเคมีอะไรประกอบอยู่บ้าง ยกตัวอย่าง “ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์” ชื่ออาจจะฟังดูน่ากลัวแต่เชื่อเถอะว่าคนที่รักในการทำสีผมต้องเคยสัมผัสกับสารตัวนี้มาแล้วแน่ ๆ คงอยากรู้แล้วละสิว่าสารตัวนี้มันคืออะไรและมีความสำคัญอะไรบ้าง เดี๋ยวเราจะพามาทำความรู้จักกับสารไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ภายในบทความนี้กัน

ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์คืออะไร ?

ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ (Hydrogen Peroxide) เป็นสารเคมีที่มีฤทธิ์ในการออกซิไดซ์อย่างรุนแรงโดยสูตรทางเคมีคือ  H2O2 จากคุณสมบัตินี้จึงเป็นประโยชน์อย่างมากต่อการใช้ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ในอุตสาหกรรมเครื่องสำอางค์ เช่นเป็นส่วนผสมในน้ำยาย้อมผม , น้ำยาโกรกสีผม , ทำความสะอาดภายในช่องปาก รวมถึงการฟอกสีฟัน เป็นต้น และแน่นอนว่าสารตัวนี้มีฤทธิ์ที่ค่อนข้างรุนแรง จึงต้องใช้ในระดับความเข้มข้นต่ำๆ และอยู่ภายใต้การดูแลอย่างเข้มงวด โดยสารตัวนี้จะมีลักษณะเป็นของเหลวใสหนืดกว่าน้ำเล็กน้อย ไม่อยู่ตัว สามารถสลายตัวกลายเป็นออกซิเจนกับน้ำ หากเจือจางจะเป็นสารละลายไม่มีสี ด้วยคุณสมบัติสามารถสลายตัวเป็นน้ำได้เมื่อถูกแสงและความร้อน จึงควรเก็บรักษาสารชนิดนี้ไว้ในภาชนะทึบแสง

ประโยชน์ของไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์

อย่างที่เกริ่นมาข้างต้นนอกจากจะมีประโยชน์ในทางอุตสาหกรรมเครื่องสำอางค์แล้วยังสามารถกำจัดเชื้อโรคด้วยการผสมกับน้ำในอัตราส่วนเท่าๆ กัน เพื่อใช้เป็นน้ำยาทำความสะอาดและฆ่าเชื้อ เพียงเท่านี้ก็จะสามารถฆ่าเชื้อโรคในบ้านได้ เช่น

1. ชำระล้างแบคทีเรียจากผักและผลไม้
2. ล้างจานและกระจกสะอาดใส
3. ซักผ้าขาวสะอาดเหมือนใหม่
4. ไฮไลต์สีผม

แต่อย่างที่รู้ ๆ กันดีว่าไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์นั้นมีฤทธิ์กัดกร่อน เป็นพิษต่อระบบการหายใจหรือสูดดม เมื่อได้รับสารชนิดนี้เข้าไปอาจทำให้เกิดอาการเจ็บคอ ไอ หายใจติดขัด หรือเมื่อสัมผัสผิวหนัง อาจเกิดผื่นแดง รู้สึกปวดแสบปวดร้อนได้ ดังนั้นทางกระทรวงสาธารณสุขเลยกำหนดปริมาณไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ในเครื่องสำอางต่าง ๆ ดังนี้

  • ผลิตภัณฑ์สำหรับเส้นผม ไม่ควรมีค่าไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์เกินร้อยละ 12
  • ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและอนามัยในช่องปาก ไม่ควรมีค่าไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์เกินร้อยละ 0.1

แนะนำเครื่องวัดไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์

 

แนะนำเครื่องวัดไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์

วิธีการทดสอบที่ให้ผลลัพธ์ที่ดีและมีประสิทธิภาพสูงเราจึงแนะนำให้ใช้งานเครื่องไทเทรตแบบอัตโนมัติของ Hanna Instruments รุ่น HI931-02 โดยอาศัยปฎิกิริยาการไทเทรตแบบรีดอกซ์ ร่วมกับหัววัดโออาร์พี รุ่น HI3131B และสารไทแทรนต์เป็นโพแทสเซียมเปอร์แมงกาเนตความเข้มข้น 0.1N อีกทั้งยังมาพร้อมกับฟังก์ชันระบบปฎิบัติการที่รองรับอีกมากมายจะช่วยให้คุณสะดวกต่อการหาค่าไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ได้อย่างง่ายดาย

ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์สามารถให้ทั้งคุณและโทษ ดังนั้นเราควรต้องใช้ให้ดีและอยู่ในความควบคุมอย่างเหมาะสม ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ต้องเรียกว่าเป็นสารที่สามารถให้คุณประโยชน์อย่างมาก นอกจากจะสามารถฆ่าเชื้อบาดแผล ทำความสะอาด ฟอกสีและย้อม อีกทั้งยังเป็นหนึ่งในสารที่ใช้กันทั่วไปในอุตสาหกรรม ยารักษาโรค ร้านขายยา และในครัวเรือนอีกด้วย แต่ถ้าหากใช้ผิดวิธีก็จะส่งผลร้ายต่าง ๆ ต่อตัวเรานั่นเอง

 

บริษัท ฮานนา อินสทรูเม้นท์ส (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตเครื่องมือวัดชั้นนำ
“เพราะเราเป็นผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุดสำหรับคุณ”
WITH GREAT PRODUCTS, COME GREAT RESULTS.

CONTACT US
Line : @hannathailand
FB : HannaThailand
Email Addresses : [email protected]