การดูแลรักษาหัววัด pH

การดูแลรักษาหัววัด pH

การดูแลรักษาหัววัด pH อย่างที่ทุก ๆ คนจะรู้กันดีอยู่แล้วว่าเวลาใช้ของต่าง ๆ เมื่อใช้เสร็จแล้วก็ควรจะเก็บหรือดูแลรักษาสิ่งของเหล่านั้นไว้เพื่อของใช้เหล่านี้จะได้อยู่กับเราไปนาน ๆ หัววัด pH ก็ด้วยเช่นกัน ตลอดอายุการใช้งานของหัววัดเราต้องทำให้แน่ใจว่ายังคงมีประสิทธิภาพดีในการอ่านค่าและให้ผลลัพธ์ที่ถูกต้องแม่นยำสูง อย่างไรก็ตามปัญหาต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้น เช่น การเกิดฟองอากาศ การเกิดตะกอน สารละลายอิเล็กโทรไลต์ลดระดับลงเนื่องจากการรั่วไหลของ KCl และการปนเปื้อนเล็กน้อยอาจทำให้เกิดปัญหา จนส่งผลให้ประสิทธิภาพในการทำงานลดลงหรือหัววัดเสียได้ ในบทความนี้เราจึงแนะนำวิธีการดูแลรักษาเบื้องต้นเพื่อยืดอายุการใช้งานหัววัดของเรากัน

วิธีการดูแลรักษาหัววัด pH

1.สอบเทียบอย่างสม่ำเสมอ
การทำการสอบเทียบหัววัด pH เป็นประจำนั้นเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรก เพื่อให้เรามั่นใจถึงประสิทธิภาพในการอ่านค่า และความถี่ในการตรวจสอบนั้นขึ้นอยู่กับการใช้งานของเรานั่นเอง แต่ในบางรุ่นจะมีแจ้งเตือนการสอบเทียบทำให้เรารู้เมื่อถึงเวลาต้องสอบเทียบ โดยเบื้องต้นให้สอบเทียบอาทิตย์ละ 1 ครั้ง

2.การล้างทำความสะอาด
การดูแลรักษาหัววัด pH หรืออิเล็กโทรด ของเราให้ยืดอายุการใช้งานแบบง่าย ๆ ในขั้นตอนถัดไปคือการรักษาความสะอาด โดยเมื่อใช้เสร็จควรนำหัววัด pH มาแช่ในน้ำยาทำความสะอาดอิเล็กโทรดประมาณ 15-30 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำกลั่นสะอาด  *ไม่ควรแช่ในระยะเวลาที่นาน**

3.สำหรับการเก็บรักษาหัววัดจะต้องแช่ใน KCL ตลอดเวลา
หัววัด pH หรืออิเล็กโทรด นั้นมีชั้นเจลไฮเดรต ซึ่งมีไอออนอยู่เป็นจำนวนมาก ดังนั้นเพื่ออำนวยความสะดวกของสัญญาณไฟฟ้าที่จำเป็นในการรับรู้ค่า pH ที่อ่านได้ การจัดเก็บหัววัด pH หรืออิเล็กโทรด อย่างไม่ถูกต้องจะส่งผลให้การอ่านค่าช้าลง และผลลัพธ์ที่ได้อาจจะผิดเพี้ยน

4.การเปลี่ยนหัววัด pH
ทุก ๆ สิ่งของย่อมมีอายุการใช้งานของมัน หัววัด pH เองก็เช่นกันในระยะเวลาทุก ๆ 12-24 เดือน(ขึ้นอยู่กับการใช้งาน) เราก็ควรจะเปลี่ยนหัววัดเพื่อผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพที่ดี

การดูแลรักษาหัววัด pH

แนะนำน้ำยาในการดูแลรักษาหัววัด

1.น้ำยารักษาหัววัด pH
เป็นน้ำยาสำหรับเก็บรักษาหัววัด pH และ ORP จาก Hanna Instrument รุ่น HI70300L ที่เหมาะสำหรับ การจัดเก็บหัววัด pH Electrode และ ORP Electrode โดยมีสารเคมีเกรดพิเศษที่สามารถนำมาใช้เพื่อให้แน่ใจว่าขั้วไฟฟ้าของหัววัด pH และ ORP ถูกเก็บรักษาอย่างถูกต้อง ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อยืดอายุการใช้งานของหัววัด

2.น้ำยาทำความสะอาดหัววัด pH
หากหัววัด pH ของเราไม่สะอาดก็จะส่งผลทำให้การวัดค่าของเรานั้นไม่ถูกต้องสิ่งนี้จึงสำคัญมากที่ต้องทราบดังนั้นการทำความสะอาดหัววัดเราจึงแนะนำให้ใช้น้ำยาทำความสะอาดหัววัดรุ่น HI7061L ซึ่งเป็นน้ำยาทำความสะอาดหัววัดทั่วไป เพียงแค่แช่หัววัดไว้ในน้ำยาทำความสะอาด HI7061L เป็นเวลา 15 นาที สิ่งสกปรกหรือสารเคลือบอื่นๆ จะหลุดออกจากหัววัดอย่างง่ายดาย

3.น้ำยา pH Buffer
น้ำยามาตรฐาน pH Buffer Solution ใช้สำหรับเป็นน้ำยามาตรฐานในการสอบเทียบเครื่องวัดค่า pH เพื่อเป็นการทดสอบเครื่องที่ใช้งานอยู่ว่าค่าที่วัดได้ปกติหรือตรงตามมาตรฐาน ซึ่งทำให้เรามั่นใจว่าตัวเครื่องสามารถใช้งานได้ดีและถูกต้องแม่นยำ

ทั้งหมดนี้ก็จะเป็นการแนะนำการดูแลรักษาตัวเครื่องวัด pH รวมถึงวิธีการใช้งานของน้ำยาในเบื้องต้นหากเราทำตามคำแนะนำข้างต้นก็จะช่วยทำให้สามารถยืดเวลาในการเปลี่ยนหัววัด pH หรืออิเล็กโทรด นั้นออกไป แต่ก็อย่าลืมสังเกตหากมีสัญญาณบ่งชี้ว่าถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนหัววัดแล้วอย่างเช่น หน้าจอแสดงผลขึ้นเตือน Error ไม่สามารถสอบเทียบได้ หรืออ่านค่าได้ไม่นิ่งเสถียร/อ่านช้า ก็ควรจะทำตามขั้นตอนเบื้องต้นก่อน หากลองทำแล้วไม่ได้ผล จึงแนะนำให้เปลี่ยนหัววัดถัดไป เพื่อการวัดค่าที่แม่นยำ

 

บริษัท ฮานนา อินสทรูเม้นท์ส (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตเครื่องมือวัดชั้นนำ
“เพราะเราเป็นผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุดสำหรับคุณ”
WITH GREAT PRODUCTS, COME GREAT RESULTS.

CONTACT US
Line : @hannathailand
FB : HannaThailand
Email Addresses : [email protected]