การวัดคลอรีนความเข้มข้นสูงในน้ำ

การวัดคลอรีนความเข้มข้นสูงในน้ำ

ผู้คนมักหลีกเลี่ยงสารที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายเป็นอย่างมาก จึงทำให้ต้องหาวิธีป้องกันโดยเลือกใช้สารฆ่าเชื้อที่ให้ประสิทธิภาพสูงสุดอย่างการใช้คลอรีนเพราะ”คลอรีน”จัดเป็นสารที่ทำหน้าที่ฆ่าเชื้อโรคได้ดี>99%ราคาไม่แพงละลายน้ำได้ดี ณ อุณหภูมิปกติ และไม่เป็นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตอย่างรุนแรง แต่หากมองในเชิงปริมาณที่ใช้อย่างเหมาะสมก็ไม่สามารถวัดได้ด้วยตาเปล่า ดังนั้นทำไมจึงต้องทำการวัดคลอรีนคืออะไรกันแน่มีความสำคัญอย่างไรที่จำเป็นต้องวัดในบทความนี้จะพาทุกคนได้รู้จักกับเครื่องมือที่สามารถช่วยประเมินความสมดุลของสารคลอรีนที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้

ทำความรู้จักกับคลอรีน

คลอรีนเป็นสารเคมีที่มีประสิทธิภาพสูงจัดอยู่ในกลุ่มฮาโลเจนมักใช้เป็นสารฆ่าเชื้อหลากหลายประเภทซึ่งส่วนมากนิยมใช้ในอุตสาหกรรมอาหารรวมถึงทางด้านเกษตรกรรมด้านสาธารณสุขและนิยมใช้กันมากคือใช้ในการฆ่าเชื้อของกระบวนการผลิตน้ำดื่มฟาร์มปศุสัตว์ ฟาร์มเลี้ยงสัตว์น้ำ และในครัวเรือน ฯลฯ การเลือกใช้คลอรีนเพื่อที่จะลดปริมาณจุลินทรีย์ไม่ว่าจะเป็นแบคทีเรีย ยีสต์ รา และจุลินทรีย์ที่ก่อโรคต่างๆ

คลอรีนชนิดต่างๆ ที่ใช้กันทั่วไป มีหลายแบบดังนี้

-แคลเซียมไฮโปคลอไรท์จัดเป็นคลอรีนที่นิยมใช้งานกันอย่างมากโดยมีหลายความเข้มข้นให้เลือกใช้ตั้งแต่35-70% หาได้ง่ายและมีหลายราคา     
-โซเดียมไฮโปคลอไรท์ เป็นคลอรีนชนิดน้ำ ความเข้มข้นของ Available Chlorine 10% ทำให้สะดวกและง่ายต่อการใช้งานเนื่องจากอยู่ในรูปน้ำ แต่ความเสถียรของคลอรีนจะต่ำลง  
-คลอรีนชนิด DCCNa เป็นสารประกอบคลอรีนที่ถูกพัฒนาให้มีความคงตัวสูงการเก็บรักษานานและสามารถละลายน้ำได้ดี
-คลอรีน 90% (Trichloroisocyanuric acid) สามารถละลายได้หมดไม่มีตะกอนหลงเหลือแต่ละลายได้ช้ามากจึงต้องใช้ระยะเวลานานกว่าชนิดอื่นๆ 

ความสำคัญของการวัดคลอรีน

สาเหตุสำคัญที่ควรวัดปริมาณคลอรีน เนื่องจากเป็นสารที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายและมีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อได้ดีมากจึงทำให้มนุษย์เราไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ในชีวิตประจำวัน แต่อย่างไรก็ตามสารคลอรีนมักมีความแตกต่างในเรื่องของขนาดและความเข้มข้นเป็นหลักหากมีปริมาณที่ไม่สมดุลก็จะทำให้เกิดความเสี่ยงต่อร่างกาย เช่น ทำลายเยื่อหุ้มเซลล์หรือเมื่อคลอรีนอยู่ในรูปของก๊าซก็ส่งผลให้เป็นพิษเฉียบพลันต่อระบบทางเดินหายใจ เกิดการระคายเคือง เป็นต้นดังนั้นการตรวจสอบปริมาณคลอรีนในระบบจึงเป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้แน่ใจว่าอยู่ในระดับที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพสูง

แนะนำเครื่องวัดคลอรีน รุ่น HI97771

เนื่องจากในท้องตลาดมีการใช้คลอรีนหลากหลายรูปแบบซึ่งแต่ละชนิดก็ให้ความเข้มข้นของคลอรีนที่ไม่เท่ากัน ดังนั้นหากต้องการจะทราบปริมาณคลอรีนที่แน่นอนจึงต้องมีเครื่องวัดปริมาณคลอรีนโดยเน้นอุตสาหกรรมทางด้านสาธารณสุขและอาหารเป็นหลักด้วยสเปคที่สามารถวัดในช่วงสูงได้เราจึงขอแนะนำเครื่องวัดคลอรีนรวม รุ่น HI97771 ที่วัดความเข้มข้นของคลอรีนได้สูงถึง 500 มิลลิกรัม/ลิตร ความแม่นยำ 3 มิลลิกรัม/ลิตร หรือ 3% ของการอ่านที่ 25 องศาเซลเซียส มาพร้อมฟังก์ชัน Cal-Check ในการตรวจสอบความถูกต้องแม่นยำได้อย่างมีประสิทธิภาพ

แบคทีเรียเป็นสิ่งที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ในชีวิตประจำวัน การเติมสารคลอรีนเป็นสิ่งจำเป็นที่จะลดสิ่งเจือปนต่างๆ ในกลุ่มอุตสาหกรรมอาหารเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้นการวัดสารคลอรีนให้มีความสมดุล จึงขอแนะนำเครื่องวัดคลอรีน รุ่น HI97771 ที่ทำให้คุณภาพความสมดุลในการเจือปนมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

บริษัท ฮานนา อินสทรูเม้นท์ส (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตเครื่องมือวัดชั้นนำ

“เพราะเราเป็นผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุดสำหรับคุณ”

WITH GREAT PRODUCTS, COME GREAT RESULTS.

CONTACT US

Line : @hannathailand
FB : HannaThailand
Email Addresses : [email protected]