การวัดความหวานกับกระบวนการผลิตน้ำอัดลม

การวัดความหวานกับกระบวนการผลิตน้ำอัดลม

สภาพอากาศที่ร้อนคงต้องหาสิ่งแก้ร้อนเพื่อเพิ่มความสดชื่นให้กับร่างกาย น้ำอัดลมจึงเป็นตัวเลือกลำดับแรกในการดับความกระหายได้ดี แต่สิ่งสำคัญที่ควรคำนึงถึงในการดื่มเป็นเรื่องของ “ระดับความหวาน” จะรู้ได้อย่างไรว่าน้ำอัดลมที่เลือกมามีปริมาณความหวานมากน้อยเพียงใดหรือปริมาณสูงเกินความต้องการของร่างกายหรือไม่ในบทความนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกับ”การวัดความหวาน”ของกระบวนการผลิตน้ำอัดลมกันเพื่อเป็นความรู้เบื้องต้นให้ผู้บริโภคได้รู้จักรักษาสุขภาพกันมากยิ่งขึ้น

ทำความรู้จักกับน้ำอัดลม

น้ำอัดลมเป็นเครื่องดื่มอัดแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ที่มีส่วนประกอบหลักเป็นน้ำโซดา มีกลิ่น รสชาติ และสีสันที่ต่างกันออกไปมักเป็นที่นิยมเป็นอย่างมากและสามารถหาซื้อได้ทั่วไปตามร้านค้าปลีกร้านสะดวกซื้อหรือห้างสรรพสินค้าใกล้บ้านในความหวานของน้ำอัดลมจะช่วยเพิ่มความสดชื่นให้กับร่างกายแต่ในทางกลับกันเมื่อดื่มในปริมาณที่มากเกินไปก็จะส่งผลที่เป็นอันตรายต่อร่างกายเช่นเดียวกันด้วยส่วนผสมที่ประกอบไปด้วยน้ำตาลในปริมาณสูงดังนั้นการวัดค่าความหวานในน้ำอัดลมจึงเป็นเรื่องสำคัญในการผลิตเป็นอย่างยิ่ง

ทำไมจึงต้องวัดความหวาน

ร่างกายของมนุษย์มักจำกัดปริมาณน้ำตาลเพื่อให้เกิดสมดุลของร่างกายรวมถึงผู้ผลิตรายใหญ่จะต้องคำนึงถึงการควบคุมปริมาณน้ำตาลในการผลิตอาหารหรือเครื่องดื่มให้รสชาติมีความอร่อยแบบพอดี โดยน้ำตาลแบ่งออกเป็นหลายประเภทที่เป็นสารทดแทนน้ำทั่วไป เช่น ขัณฑสกร น้ำตาลอิริทริทอล และซูคราโลส ที่เจือปนอยู่ในอาหารกับหรืออัดลมหลายประเภท ดังนั้นจะต้องมีการวัดความหวานเพื่อตรวจสอบความเข้มข้นในการเจือปนเพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่พึงประสงค์พอดีในปริมาณ ซึ่งวิธีในการวัดค่าความหวานสามารถทำได้ง่ายเพียงแค่ใช้ “เครื่องวัดค่าความหวาน” โดยใช้เทคนิคการตรวจวัดดัชนีหักเหของแสง รายงานค่าออกมาเป็น %Brix (1%Brix หมายถึงปริมาณน้ำตาลซูโครส 1 กรัมละลายในน้ำ 100 กรัม ใช้บอกความเข้มข้นของแข็งที่ละลายในสารละลาย)

อ้างอิงตามมาตรฐานกรมอนามัยโลกแนะนำให้คนไทยบริโภคน้ำตาลไม่เกินวันละ 6 ช้อนชา แต่ในปัจจุบันพบว่าคนไทยบริโภคน้ำตาลสูงถึง 20 ช้อนชา จึงทำให้เกิดโรคเบาหวานเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นจึงทำให้ในปัจจุบันได้กำหนดมาตรการเก็บภาษีความหวานแบบขั้นบันได

แนะนำเครื่องวัดความหวาน (Digital Refractometer)

ด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบันมีการออกแบบเครื่องวัดค่าความหวานที่เหมาะสำหรับผู้ผลิตเครื่องดื่มที่มีปริมาณน้ำตาลประกอบ โดยเครื่องวัดความหวาน รุ่น HI96801 รายงานค่าในหน่วย % Brix ในช่วงการวัด 0-85% และมีความแม่นยำ ± 0.2% สำหรับการใช้งานง่าย พกพาสะดวก และใช้น้ำตัวอย่างน้อยมาก ตัวเครื่องแสดงผลที่หน้าจอเป็นตัวเลขดิจิตอลแบบชัดเจนทั้งค่าความหวานและค่าอุณหภูมิ ดังนั้นเครื่องวัดค่าความหวานแบบวัดการหักเหของแสงจึงเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่สนใจ

  • อ่านค่ารวดเร็วเพียง 1.5 วินาที
  • ปริมาณน้ำต้วอย่างน้อยเพียงแค่ประมาณ 3 หยด (~100 µL)
  • สอบเทียบตัวเครื่องด้วยน้ำกลั่น

HI96801

(ดูข้อมูลสินค้าเพิ่มเติม)

 

บริษัท ฮานนา อินสทรูเม้นท์ส (ประเทศไทย) จำกัด

ผู้ผลิตเครื่องมือวัดชั้นนำ
“เพราะเราเป็นผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุดสำหรับคุณ”
WITH GREAT PRODUCTS, COME GREAT RESULTS.

Email Addresses

[email protected]

CONTACT US

Line : @hannathailand
FB : HannaThailand