ชาหมัก(Kombucha) | เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพและค่า pH ที่ควรรู้

ในปัจจุบันเทรนเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพกำลังมาแรงและได้รับความนิยมสูง เนื่องจากในยุคนี้ผู้คนหันมาใส่ใจกับสุขภาพมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกาย เช่น โยคะ วิ่งหรือเดินในสวนสาธารณะ ว่ายน้ำ เต้นแอโรบิก กระโดดเชือก ซึ่งแต่ละบุคคลก็จะชอบการออกกำลังกายในแบบที่ต่างกัน การเลือกรับประทายอาหารที่มีประโยชน์ รวมถึงการมองหาอาหารเสริมที่ร่างกายขาดแคลน หรือสรรหาเครื่องดื่มที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพแทนเครื่องดื่มที่ทำให้ร่างกายเสื่อมสภาพก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง หนึ่งในนั้นก็คือ ชาหมักเพื่อสุขภาพ          

            Kombucha คือ “น้ำชาหมัก” ที่เกิดจากกระบวนการหมักตามธรรมชาติ มีรสเปรี้ยวอมหวาน อุดมไปด้วยคุณประโยชน์มากมาย ไม่ว่าจะเป็นโพรไบโอติกส์ จุลินทรีย์ชนิดดี ที่ร่างกายไม่สามารถสร้างเองได้ มีส่วนช่วยในการรักษาสมดุลของระบบทางเดินอาหารและระบบขับถ่าย หรือสารต้านอนุมูลอิสระ นอกจากนี้ยังมีสารโพลีฟีนอลและกรดอะซิติก ช่วยป้องกันการติดเชื้อแบคทีเรียและสามารถควบคุมระดับน้ำตาล LDL HDL คอเรสเตอรอล รวมถึงลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจด้วย เป็นเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ หรือมีในปริมาณ 0.5% ซึ่งถือว่าน้อยมาก มีกาเฟอีน 12.4-41.6 มิลลิกรัมต่อ 100 มิลลิลิตร ซึ่งน้อยกว่าในกาแฟที่มีค่า 38.6-65.2 มิลลิกรัมต่อ 100 มิลลิลิตร ในกระบวนการหมักจะเกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เวลาดื่มอาจรู้สึกเหมือนดื่มน้ำอัดลม   

    

“Kombucha เป็นเครื่องดื่มที่มีแคลอรี่และน้ำตาลค่อนข้างน้อย
เหมาะสำหรับใครที่อยู่ในช่วงลดน้ำหนัก เพราะช่วยในเรื่องการขับถ่าย”

 

ขั้นตอนการทำชาหมักเป็นอย่างไร ?

– ต้มใบชาเขียวหรือชาดำในน้ำเดือดปริมาณตามความต้องการประมาณ 10-15 นาที เพื่อสกัดสารอาหารและแร่ธาตุต่างๆ 
–  กรองใบชาออก เติมน้ำตาลซูโครสในปริมาณที่เหมาะสม เพื่อเป็นแหล่งสารอาหารในการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ทิ้งไว้ให้เย็นลง 
– เทใส่ภาชนะที่เตรียมไว้ อาจจะเป็นขวดหรือโถ (ไม่ควรใส่ภาชนะโลหะเพราะคอมบูชามีฤทธิ์เป็นกรด)
– จากนั้นเติมเชื้อจุลินทรีย์พันธุ์ดี หรือที่เรียกกันว่า SCOBY ปิดด้วยผ้าขาวบาง แล้วหมักบ่มทิ้งไว้ที่อุณหภูมิห้องประมาณ 7-10 วัน จะเกิดเป็นแผ่นวุ้นสีขาวขุ่นที่ผิวน้ำชา และไม่ควรหมักนานเกินไปจะทำให้กลายเป็นน้ำส้มสายชู จากนั้นเทเฉพาะน้ำออกมาใส่ขวดแช่เย็นพร้อมสำหรับดื่ม

*** ในส่วนของ SCOBY ใช้เพียง“ผลไม้เปรี้ยว” 3 ส่วน น้ำตาล 1 ส่วน และน้ำไม่เกิน 10 ส่วน ผสมให้เข้ากันหมักไว้ในที่ร่ม 1-2 เดือน จากนั้นกรองกากออกให้เหลือแต่น้ำ แล้วหมักต่ออีก 3-6 เดือน จะได้วุ้นของ SCOBY ที่คล้ายก้อนเห็ดลอยอยู่      

อยากหมักชา Kombucha ให้ออกมามีรสชาติดีต้องคำนึงถึงค่า pH ในชาด้วยโดยควบคุมให้อยู่ในช่วง 2.57-2.8 pH ซึ่งอยู่ในสภาวะกรดที่ดีต่อลำไส้ เพื่อประโยชน์ที่ดีต่อร่างกาย เครื่องมือสำหรับวัดค่า pH ในชาหมัก แบบพกพาสะดวก รุ่น HI98161 สำหรับอุตสาหกรรมอาหาร ตัวเครื่องทำจากวัสดุที่แข็งแรงทนทานพร้อมกับประสิทธิภาพของการอ่านค่าสูงในระดับห้องปฏิบัติการ ป้องกันน้ำได้ตามมาตรฐาน IP67 ตัวเครื่องมีฟังก์ชันถ่ายโอนข้อมูลผ่านทางคอมพิวเตอร์เพื่อเก็บข้อมูลผ่านโปรแกรมของฮานนา

(คลิกเพื่อดูสินเค้าเพิ่มเติม)

 

บริษัท ฮานนา อินสทรูเม้นท์ส (ประเทศไทย) จำกัด

ผู้ผลิตเครื่องมือวัดชั้นนำ

เพราะเราเป็นผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุดสำหรับคุณ

WITH GREAT PRODUCTS, COME GREAT RESULTS.

 

Email Addresses

info@hannathaicom

 

CONTACT US

Line : @hannathailand

FB : HannaThailand