ค่า pH สำคัญอย่างไร ? | ในการผลิตซอสพริก

ซอสพริกเป็นซอสที่นิยมทานคู่กับอาหารคาว เพื่อช่วยเพิ่มรสชาติอาหารให้มีความกลมกล่อม และน่ารับประทานมากขึ้น โดยนิยมทานกับอาหารจีนมากกว่าอาหารไทย ในสมัยก่อนการบริโภคซอสพริกยังไม่แพร่หลายมากนัก แต่สำหรับในปัจจุบันเกิดการปรุงแต่งอาหารมากขึ้นจึงทำให้ซอสพริกได้ถูกนำมาใช้มากกว่าในอดีต จึงทำให้โรงงานผลิตซอสพริกออกมาจำหน่ายเป็นจำนวนมาก โดยจุดเริ่มต้นที่เราคุ้นเคยกันในชื่อซอสพริกศรีราชา การผลิตซอสพริกให้ได้คุณภาพที่ดีก็ต้องมีการควบคุมพารามิเตอร์ที่จะส่งผลต่อรสชาติ ดังนั้นการควบคุมค่าความเป็นกรด-ด่างในกระบวนการผลิตซอสพริกจึงเป็นกระบวนการสำคัญที่ต้องให้ความสำคัญ

ส่วนประกอบที่สำคัญในการผลิตซอสพริก    
1. พริก จะต้องเป็นพริกที่เมื่อสุกแล้วมีสีแดงจัด ส่วนมากใช้พริกชี้ฟ้าเพราะปริมาณเนื้อพริกมากกว่าพริกชนิดอื่นๆ
2. น้ำส้มสายชู สามารถใช้ได้ทั้งน้ำส้มสายชูกลั่น น้ำส้มสายชูเทียม หรือน้ำส้มสายชูหมัก สำหรับน้ำส้มสายชูหมักจะให้คุณภาพดีที่สุด แต่เนื่องจากราคาสูง จึงทำให้ผู้ผลิตนิยมใช้น้ำส้มสายชูกลั่นแทน
3. น้ำตาลและเกลือ ควรใช้น้ำตาลและเกลือที่ฟอกสีแล้วตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม โดยละลายกับน้ำแล้วนำมากรองด้วยผ้าขาวบางเพื่อแยกสิ่งสกปรกต่างๆ
4. กระเทียม จัดเป็นวัตถุดิบที่สำคัญอันดับสองรองจากพริก กระเทียมที่ดีควรจะเป็นกระเทียมขนาดเล็กและปลูกในภาคกลาง เพราะให้กลิ่นรสฉุนและแรง
5. เครื่องเทศ เพื่อเพิ่มรสชาติและกลิ่นของซอสพริก เช่น พริกไทย กานพลู อบเชย กระวาน ลูกจันทร์ ดอกจันทร์ ฯลฯ เน้นความสดใหม่ของเครื่องเทศเพื่อผลลัพธ์ที่ชวนน่ารับประทาน

คุณสมบัติทางเคมีของซอสพริกชนิดข้นที่ต้องควบคุม

ปริมาณกรด (คำนวณเป็นกรดอะซิติค)

1.44 – 2.04 %

ปริมาณเกลือ

4.0 – 6.4 %

ปริมาณของแข็งที่ละลายในน้ำ

22 – 38.5 องศาบริกซ์

ความเป็นกรด-ด่าง (pH)

3.0 – 3.7

พริกเป็นผลิตผลทางการเกษตรของไทย ที่มีการเพาะปลูกกันอย่างหลายสายพันธุ์และนิยมใช้เป็นเครื่อง ปรุงที่เพิ่มความเผ็ดร้อนของอาหารทั้งแบบสด แบบแห้ง หรือการนำไปดอง นำไปใช้เป็นส่วนผสมในเครื่องแกงของอาหารไทยทุกชนิด ตั้งแต่แกงป่า แกงส้ม แกงเผ็ด และอื่นๆ นอกเหนือจากนั้นคือนำไปดัดแปลงผ่านกรรมวิธีการผลิตในรูปแบบซอสเผ็ดหรือซอสพริกนั่นเอง

“ค่า pH” ถือเป็นพารามิเตอร์สำคัญที่จะช่วยในการรักษาเนื้อสัมผัส รสชาติ และอายุของซอสให้เป็นไปตามที่เราต้องการ ดังนั้นการใช้เครื่องมือวัดค่า pH เป็นสิ่งที่ผู้ผลิตจะต้องใช้ในการทดสอบเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ถูกต้องแม่นยำตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.)

“เมื่อเราควบคุมคุณภาพของซอสพริกด้วยเครื่องวัด pH
ก็จะทำให้เราได้ซอสพริกที่คุณภาพดี รสชาติอร่อย”

เครื่องวัดค่า pH สำหรับอุตสาหกรรมอาหารเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งเนื่องจากในทุกกระบวนการผลิตเป็นขั้นตอนสำคัญจึงทำให้การผลิตอาหารปลอดภัยและมีคุณภาพสูงดังนั้นการควบคุมค่า pH จัดเป็นสิ่งที่ต้องทำเพราะเป็นตัวช่วยในการประเมินคุณภาพของอาหารโดยรวมให้น่ารับประทาน รวมถึงถูกหลักอนามัย

 

 

บริษัท ฮานนา อินสทรูเม้นท์ส (ประเทศไทย) จำกัด

ผู้ผลิตเครื่องมือวัดชั้นนำ

“เพราะเราเป็นผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุดสำหรับคุณ”

WITH GREAT PRODUCTS, COME GREAT RESULTS.

Email Addresses
[email protected]

CONTACT US
Line : @hannathailand
FB : HannaThailand